วันพุธ, สิงหาคม 10, 2548

สรุปแอดมิสชั่นส์ และเกณฑ์การรับทั้ง 9 กลุ่มสาขา

สรุปแอดมิสชั่นส์ และเกณฑ์การรับทั้ง 9 กลุ่มสาขา ลงเว็บ 8 สิงหาคม

สกอ. เตรียมนำสัดส่วนและองค์ประกอบแอดมิชชั่นส์ใน 9 กลุ่มสาขาวิชาพร้อมนำข้อมูลเกณฑ์การรับแต่ละคณะของแต่ละมหาวิทยาลัยบรรจุลงเวบไซต์ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ นางศศิธร อหิงสโก ผู้อำนวยการสำนักทดสอบกลาง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าสัดส่วนและองค์ประกอบในการคัดเลือกนิสิต นักศึกษา ด้วยระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา หรือแอดมิชชั่นส์ ว่า ตามที่ สกอ.ขอให้มหาวิทยาลัยรัฐ 21 แห่งแจ้งสัดส่วนและองค์ประกอบของแอดมิชชั่นส์ ที่สกอ. ได้ข้อสรุปแล้ว มี 9 กลุ่มสาขาวิชา คือ
1. วิทยาศาสตร์สุขภาพ
2. วิทยาศาสตร์
3. วิศวกรรมศาสตร์
4. สถาปัตยกรรมศาสตร์
5. เกษตรศาสตร์
6. บริหารธุรกิจพาณิชยศาสตร์ บัญชี การจัดการ การท่องเที่ยว เศรษฐศาสตร์
7. ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์
8. ศิลปกรรมศาสตร์
9. สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์
ปรากฏว่า ขณะนี้มีมหาวิทยาลัยรัฐได้จัดส่งสัดส่วนและองค์ประกอบแอดมิชชั่นส์ แต่ละกลุ่มสาขาวิชาเข้ามาแล้ว 17 – 18 แห่ง “สกอ. จะนำสัดส่วนและองค์ประกอบแอดมิชชั่นส์กลางทั้ง 9 สาขาวิชา รวมถึงจะนำข้อมูลหลักเกณฑ์การรับนักศึกษาในแต่ละคณะของแต่ละมหาวิทยาลัยรัฐเท่าที่ สกอ. ได้รับแจ้งข้อมูล ขณะนี้ได้รับแจ้งมาแล้วส่วนหนึ่งบรรจุลงในเวบไซต์
www.cuas.or.th ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ ส่วนหลักเกณฑ์การรับนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยรัฐแต่ละแห่งส่งเข้ามายัง สกอ.ภายหลัง จะทยอยนำมาบรรจุลงในเวบไซต์ดังกล่าว ” นางศศิธรกล่าว
นางศศิธร กล่าวต่อไปว่า ขอฝากไปถึงนักเรียนให้เข้าไปศึกษาข้อมูลว่า คณะที่ต้องการเข้าเรียนในแต่ละมหาวิทยาลัย จะต้องสอบวิชาอะไร และต้องสอบวิชาเฉพาะอะไรบ้าง โดยสกอ. เปิดรับสมัครสอบวิชาเฉพาะ 11 รายวิชา ในวันที่ 15 สิงหาคม – 5 กันยายน 2548 และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแหงชาติ (สทศ.) รับสมัครสอบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) และการทดสอบทางการศึกษาขั้นสูง (A-NET) ในวันที่ 1 พฤศจิกายน - 15 ธันวาคม 2548
ขณะเดียวกัน สกอ. รับสมัครและจัดสอบวิชาเฉพาะภาษาต่างประเทศ 6 รายวิชาพร้อมกับการรับสมัครและสอบโอเน็ตและเอเน็ต ทั้งนี้ติดต่อสอบถามคอล เซ็นเตอร์ของสกอ. โทร. 0-2576-5555, 0-2576-5777 และสทศ. ติดต่อโทร 0-2219-2992 หรือดูข้อมูลการสอบโอเน็ตและเอเน็ตได้ที่
http://www.ntthailand.com
ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก ฉบับวันอังคารที่ 3 สิงหาคม 2548

ไม่มีความคิดเห็น: